NHỮNG SỰ CỐ THƯỜNG GẶP VỚI XE ĐẠP ĐIỆN

Bạn đang sử dụng xe điện và đôi lúc xe bị chết máy đột ngột mà chưa biết phải khắc phục ra sao. Xe điện Bảo Việt sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra và sửa xe điện khi gặp phải sự cố xe chết máy đột ngột do đi trời mưa hoặc đi vào vùng nước ngập.
 IMG_8919 2MB

Cách sửa chữa xe điện khi xe bị chết máy gồm các bước cơ bản như sau:

– Bước 1: Cần kiểm tra xem rắc mắt động cơ và rắc tay ga có bị vào nước không.

IMG_1492 2MB

– Bước 2: Kiểm tra lại thông số kỹ thuật của 3 mắt động cơ có ổn định không. Nếu có hiện tượng bất thường và thời gian xe sử dụng đã quá lâu, khi đó nên tháo động cơ xe ra để kiểm tra xem động cơ có bị vào nước không và kiểm tra chất lượng của vòng bi.

Trong quá trình vệ sinh động cơ nếu có nước hoặc bị rỉ thì ta nên đo lại thông số kỹ thuật của 3 mắt động cơ trong trường hợp độ chênh lệch thông số là không đáng kể. Ta sẽ vệ sinh lại động cơ, có thể thay đổi vòng bi khác nếu chất lượng vòng bi giảm.

IMG_1459 2MB

– Bước 3: Bôi keo chống nước và lắp nắp động cơ.

Sau khi hoàn thành cần kiểm tra lại bằng cách chạy thử trên một quãng đường dài xem xe có hiện tượng gì khác thường không? Nếu không thấy gì thì xe đã được sửa thành công.

(Chú ý: Trong một số trường hợp khi chạy trên quãng đường dài, cục điều khiển nóng lên mới phát sinh tình trạng không đi được thì phải thay cục khiển).

NYB_9169 2MB

– Bạn cũng nên hiểu rằng, dù có khắc phục được tình trạng chết máy trên chiếc xe đạp điện thì  nó cũng đã giảm tuổi thọ sử dụng đáng kể. Chính vì thế việc bạn cần làm chính là sử dụng và bảo quản xe đạp điện cẩn thận tránh tình trạng ướt mưa dưới thời tiết xấu.

IMG_20161212_110236

Bạn nên tắt máy và dắt bộ qua những vùng như vậy. Sau đó bạn nên lau bằng khăn ướt và xì khô trước khi sử dụng chạy tiếp. Khi đi dưới trười mưa bạn cũng nên giảm tốc độ, tránh làm nước bắn lên trên.

Dù có khắc phục nhưng xe của bạn sẽ giảm tuổi thọ nếu thường xuyên lưu thông trong điều kiện thời tiết xấu. Phòng hơn chữa nên bạn hãy bảo hành chiếc xe của mình trong điều kiện tốt nhất. Bạn nên kiểm tra xe thường xuyên tránh để xe bị hư hỏng nặng mới đem đi sửa, không nên tự ý sửa chữa, tháo lắp bất cứ bộ phận nào trên xe. Các bộ phận của xe đạp điện nếu đã bị ngấm nước thì rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm điện, gây nguy hiểm khi bạn chạm vào bộ mạch. Chúng tôi hy vọng các bạn có thể xử lý được tình trạng chết máy nhanh nhất và lưu thông một cách an toàn.